Lời Chúa CN

PHÚC ÂM CN XX THƯỜNG NIÊN NĂM A (Mt 15, 21-28) 20/08/2017

Alleluia, alleluia! - Chúa phán: «Nếu ai yêu mến Thầy, thì sẽ giữ lời Thầy
và Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, và chúng ta sẽ đến và ở trong người ấy.» - alleluia!

------------------

«Này bà, bà có lòng mạnh tin» 

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.

 

21 Ra khỏi đó, Đức Giê-su lui về miền Tia và Xi-đôn,

22 thì này có một người đàn bà Ca-na-an, ở miền ấy đi ra, kêu lên rằng: "Lạy Ngài là con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi! Đứa con gái tôi bị quỷ ám khổ sở lắm! "

23 Nhưng Người không đáp lại một lời.

24 Người đáp: "Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi."

25 Bà ấy đến bái lạy mà thưa Người rằng: "Lạy Ngài, xin cứu giúp tôi! "

26 Người đáp: "Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con."

27 Bà ấy nói: "Thưa Ngài, đúng thế, nhưng mà lũ chó con cũng được ăn những mảnh vụn trên bàn chủ rơi xuống."

28 Bấy giờ Đức Giê-su đáp: "Này bà, lòng tin của bà mạnh thật. Bà muốn sao thì sẽ được vậy." Từ giờ đó, con gái bà được khỏi.

 

«Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. Vì hễ ai xin thì nhận được, ai tìm thì sẽ thấy, ai gõ cửa thì sẽ mở ra cho» (Mt7, 7-8) Các Lời này trong bài giảng trên núi của Chúa có nhiều tiếng vang trong Thánh Kinh. Chúa Giê-su lặp lại dưới nhiều hình thức khác nhau:

- «Tất cả những gì anh em lấy lòng tin mà xin khi cầu nguyện, thì anh em sẽ được.» (Mt21, 22);

- «tất cả những gì anh em cầu xin, anh em cứ tin là mình đã được rồi, thì sẽ được như ý.» (Mc11, 24);

- « Người còn nói với các ông: "Ai trong anh em có một người bạn, và nửa đêm đến nhà người bạn ấy mà nói: "Bạn ơi, cho tôi vay ba cái bánh, vì tôi có anh bạn lỡ đường ghé lại nhà, và tôi không có gì dọn cho anh ta ăn cả"; mà người kia từ trong nhà lại đáp: "Xin anh đừng quấy rầy tôi: cửa đã đóng rồi, các cháu lại ngủ cùng giường với tôi, tôi không thể dậy lấy bánh cho anh được? 8Thầy nói cho anh em biết: dẫu người kia không dậy để cho người này vì tình bạn, thì cũng sẽ dậy để cho người này tất cả những gì anh ta cần, vì anh ta cứ lì ra đó» (Lc11, 5-8)     

Thật thú vị, Thánh sử Mát-thêu nêu gương hai người xin ơn áp dụng hoàn toàn bài học Chúa dạy, và cả hai đều là người ngoại: người đại đội trưởng thành Ca-phác-na-um (Mt8, 5-13) cùng người phụ nữ Ca-na-an vùng Tia và Si-đôn của chúng ta. Cả hai đến cùng Chúa Giê-su van xin Ngài can thiệp cho người mình yêu mến: người đại đội trưởng xin ơn cho người lính mình quí mến, người phụ nữ Ca-na-an cho đứa con gái bị quỷ ám. Cả hai đều nói, việc họ xin là khẩn cấp. nhưng Chúa Giê-su không vội vã đáp lời. Với người đại đội trưởng, Ngài chỉ nói: «Chính tôi sẽ đến chữa nó» (Mt8, 7) không nói rõ khi nào Ngài làm; còn đối với người phụ nữ Ca-na-an, Ngài không trả lời lần xin thứ nhất và cũng không đáp lời các môn đệ cầu xin, để khỏi bị người phụ nữ nài nỉ làm phiền họ. Ngài còn nói việc này không liên quan gì với Ngài: «Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi.» (c24)

Cả người đại đội trưởng lẫn người phụ nữ Ca-na-an không ai nản lòng trước bề ngoài lạnh lùng của Chúa. Trái lại, họ càng mạnh dạn hơn: người đại đội trưởng nói lên lòng tin vào mãnh lực ơn cứu độ Chúa Giê-su: «Thưa Ngài, tôi chẳng đáng Ngài vào nhà tôi, nhưng xin Ngài chỉ nói một lời là đầy tớ tôi được khỏi bệnh. Vì tôi đây, tuy dưới quyền kẻ khác, tôi cũng có lính tráng dưới quyền tôi. Tôi bảo người này: "Đi! ", là nó đi, bảo người kia: "Đến! ", là nó đến, và bảo người nô lệ của tôi: "Làm cái này! ", là nó làm…» (Mt8, 8-9). Người phụ nữ còn bạo hơn nữa, chạy nhanh đến nằm rạp dưới chân Chúa Giê-su, không sợ bị hắt hủi. Nhưng chính nhờ lòng khiêm nhu và cách biểu hiện đức tin của bà, gợi lên lòng cảm phục của Chúa Giê-su và khiến Ngài nhậm lời bà; Chúa Giê-su phán: «Này bà, lòng tin của bà mạnh thật., cũng như khi Chúa nói về người đại đội trưởng: «Tôi bảo thật các ông: tôi không thấy một người Ít-ra-en nào có lòng tin như thế.» (c28)  

Hai lần trả lời của Chúa cho người phụ nữ Ca-na-an thể hiện rõ ràng It-ra-en là dân tộc được Thiên Chúa chọn: «Thầy chỉ được sai đến với những con chiên lạc của nhà Ít-ra-en mà thôi; Không nên lấy bánh dành cho con cái mà ném cho lũ chó con» (c24.26). Nhưng Chúa cũng cho thấy trước, ơn cứu độ sẽ vượt biên giới It-ra-en: «Tôi nói cho các ông hay: Từ phương đông phương tây, nhiều người sẽ đến dự tiệc cùng các tổ phụ Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp trong Nước Trời.» (Mt8, 11)

Thế nhưng, trên thực tế, việc nuôi dưỡng ý chí bền đỗ của hai người xin ơn; trước tiên là lòng thương mến nguời thân của họ mắc bệnh: Có lẽ, chúng ta sẽ có ý chí bền đỗ để cầu xin và nhận được ơn cứu độ cho thế gian…khi chúng ta đủ yêu mến họ.

***

Tác giả: bà Marie-Noëlle Thabut
Nguồn: http://www.eglise.catholique.fr/
Dịch giả: Ernest Marco Huỳnh Lương


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com