Lời Chúa CN

Cầu nguyện với Lời Chúa theo Lectio Divina - Chúa nhật 06 Thường niên năm A

 

“NẾU ANH EM KHÔNG ĂN Ở CÔNG CHÍNH

HƠN CÁC KINH SƯ VÀ NGƯỜI PHARISÊU”

Tin Mừng Matthêu 5,20

 

 

Hát 1 thánh ca khai mạc.

Chúng ta hãy cầu nguyện để bắt đầu.

 

Nhân Danh Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen.

Lạy Chúa, Chúa cho kẻ lầm lạc thấy ánh sáng chân lý của Chúa, để họ được trở về nẻo chính đường ngay. Xin ban cho những người xưng mình là Kitô hữu biết tránh mọi điều bất xứng, và theo đuổi những gì thích hợp với danh nghĩa của mình. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

(Sách Lễ, Lời nguyện Tuần 15)

 

1 - LẮNG NGHE LỜI CHÚA

Một người công bố Tin Mừng Mátthêu 5, 20-22a.27-28.33-34a.37

Mọi người đứng lắng nghe. Sau đó, mỗi người, ngồi, tự mình đọc lại Lời Chúa, to-rõ-chậm, đủ nghe, một hay hai lần, nếu cần.

 

2 - NHỚ LẠI LỜII CHÚA ĐỂ GHI NHẬN

Sau khi đọc, dành vài phút thinh lặng, nhớ lại Lời Chúa và suy nghĩ để ghi nhận 1 lời chạm đến tôi, dựa theo các câu hỏi gợi ý sau đây:

  • Lời Chúa hôm nay nói gì với TRÍ tôi về Thiên Chúa?

Tôi biết Chúa tôi rõ hơn ở điểm nào?

  • Lời Chúa hôm nay đánh động TÂM tôi ở điểm nào? Lòng tôi được thúc đẩy yêu mến Chúa Giêsu hơn ở điểm nào?
  • Lời Chúa hôm nay thúc đẩy THÂN tôi làm việc gì để đi theo Chúa?

 (Nếu đã quen làm Lectio Divina trong Nhóm hay ở gia đình, sau khi suy niệm, có thể mời vài  người chia sẻ vắn tắt câu trả lời của mình ).

 

3 - CHIÊM NGHIỆM ĐỂ NHẬN RA Ý CHÚA

Đọc lại Lời Chúa một lần nữa, sau đó suy nghĩ : Lời Chúa tôi nghe được hôm nay nối kết với kinh nghiệm cuộc sống hàng ngày của tôi ở chỗ nào.

Không chia sẻ.

 

  1. Nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng vào được Nước Trời (câu 20)

Chúa Giêsu cảnh giác các môn đệ, và cả chúng ta về lối sống công chính. Các kinh sư và người Pharisêu làm các việc đạo đức theo truyền thống của người phàm (x.Máccô 7.6-8). “Họ tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì xa Ta”. Họ giữ đạo cho người ta thấy, để được ca tụng. Sự công chính của Nước Trời được thể hiện qua 8 Mối Phúc thật, được thúc đẩy bởi tình yêu đối với Thiên Chúa và con người.

Hôm nay, tôi hãy tự hỏi mình đang sống công chính theo hình thức nào? Giống các kinh sư và người Pharisêu hay theo gương Chúa Giêsu? Ngài có phải là Người Thầy duy nhất tôi muốn học đòi bắt chước, để có Sự Thật và sự Sống trong Nước Thiên Chúa không? Hay tôi nhắm cái khác?

..................................................................................................................

..................................................................................................................

 

2.“Anh em đã nghe Luật dạy...Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết ...” ( câu 21.27.33).

Chúng ta tập trung vào 3 điều được Bài đọc Tin Mừng ngắn nêu lên:

  1. Luật người xưa dạy: “Chớ giết người. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết : Bất cứ ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra tòa.”
  2. Luật dạy rằng: “Chớ ngoại tình...Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: “Bất cứ ai nhìn người phụ nữ mà thèm muốn, thì trong lòng đã ngoại tình với người ấy rồi”
  3. Luật dạy người xưa rằng: “Chớ bội thề...Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Đừng thề chi cả. Nhưng hễ ‘có’ phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’; Thêm thắt điều gì là do ác quỷ.’

Tin Mừng Chúa Giêsu nêu lên cho tôi một đòi hỏi lớn, tận căn, đòi tôi yêu như Thên Chúa yêu, cũng có nghĩa là buộc tôi nổ lực từ bỏ bản thân, để đem lại cho tôi một sự tự do lớn lao, và được sống an vui thật sự.

Có điều gì cản trở tôi sống theo Lời Chúa? Hãy cầu xin với Thầy Giêsu!

........................................................................................................

 

4 - CẦU NGUYỆN

Tôi đọc lại Lời Chúa một lần nữa.

Rồi dâng lời ngợi khen, cảm tạ, xin tha thứ, cầu cho mình hay chuyển cầu cho người khác, tùy theo sự thúc đẩy của Lời Chúa.

* Khi chia sẻ chung, hãy để giờ cho anh chị em dâng lời nguyện.

 

Lời nguyện kết thúc (Thánh vịnh ĐC 118)

Hạnh phúc thay ai sống đời hoàn thiện,
biết noi theo luật pháp Chúa Trời
Hạnh phúc thay kẻ tuân hành ý Chúa,
hết lòng hết dạ kiếm tìm Người.

Vâng lạy Chúa, Ngài đã ban huấn lệnh,
truyền chúng con tuân giữ vẹn toàn.
Ước mong sao con hằng vững bước
theo thánh chỉ Ngài ban.

Xin tỏ lòng nhân hậu cùng tôi tớ Chúa đây
để con được sống và tuân giữ lời Ngài.
Xin mở mắt cho con nhìn thấy
luật pháp Ngài kỳ diệu biết bao.

Lạy Chúa, xin dạy con đường lối thánh chỉ,
con nguyện đi theo mãi đến cùng.
Xin cho con được trí thông minh
để vâng theo luật Ngài và hết lòng tuân giữ.

Sáng danh..

 

5 - HÀNH ĐỘNG TRONG TUẦN

  • Chọn 1 lời Chúa để suy ngẫm và học thuộc.

...............................................................................................

  • Đọc Bài đọc 2, để nghe T.Phaolô nhắn nhủ 1 Co, 2,6...10

“Điều chúng tôi giảng dạy cho các tín hữu trưởng thành cũng là một lẽ khôn ngoan, nhưng không phải là lẽ khôn ngoan của thế gian.. Trái lại, chúng tôi giảng dạy lẽ khôn ngoan nhiệm mầu của Thiên Chúa, lẽ khôn ngoan mà Thiên Chúa đã tiền định từ trước muôn đời, cho chúng ta được vinh hiển.

Lẽ khôn ngoan ấy, không một ai trong các thủ lãnh thế gian này đã được biết, vì nếu biết, họ đã chẳng đóng đinh Đức Chúa hiển vinh vào thập giá. Nhưng, như đã chép: Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng người không hề nghĩ tới, đó lại là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai mến yêu Người. Còn chúng ta, chúng ta đã được Thiên Chúa mặc khải cho, nhờ Thần Khí. Thật vậy, Thần Khí thấu suốt mọi sự, ngay cả những gì sâu thẳm nơi Thiên Chúa.”

 

CẦU NGUYỆN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúng ta cần dìm mình vào trong mầu nhiệm Giáng Sinh của Đức Giêsu, vào trong tiếng “xin vâng” của Đức Maria đáp lời thiên sứ truyền tin, khi Ngôi Lời được tượng thai trong cung lòng Mẹ; cũng như trong tiếng “xin vâng” của thánh Giuse, người đã đặt tên cho Đức Giêsu và chăm sóc Mẹ Maria; trong lễ hội của các mục đồng trước máng cỏ; trong sự bái thờ của các nhà chiêm tinh; trong cuộc trốn chạy sang Ai Cập, nơi đó Đức Giêsu thông chia nỗi đau khổ với dân Người bị lưu đày, bị bắt bớ, và bị làm nhục; trong sự mong đợi thánh thiện của Dacaria và trong niềm vui mừng khi Gioan Tẩy Giả chào đời; trong lời hứa được ứng nghiệm cho ông Simêon và bà Anna trong Đền Thờ; trong thái độ sửng sốt của các kinh sư khi lắng nghe sự khôn ngoan của trẻ Giêsu. Và rồi chúng ta cần nhìn sâu vào ba mươi năm ròng rã, trong đó Đức Giêsu sinh sống bằng chính đôi tay lao động của mình, Người đọc các kinh nguyện và truyền thống đức tin của dân mình, và học hỏi đức tin của cha ông, cho tới khi đức tin ấy sinh hoa kết trái trong mầu nhiệm Nước Trời.

Đây chính là mầu nhiệm của Giáng Sinh và bí mật của Nadarét, tỏa ngát hương thơm của gia đình!

“Giao ước tình yêu và trung thành được Thánh Gia Nadarét thực hiện soi sáng nguyên tắc định hình cho mọi gia đình, và giúp gia đình có thể đương đầu tốt hơn với những thăng trầm của cuộc sống và của lịch sử. Trên nền tảng này, mỗi gia đình, dù trong yếu đuối, có thể trở thành một ánh sáng giữa đêm tối của thế giới. “Nơi đây chúng ta hiểu cách sống trong gia đình. Nadarét nhắc chúng ta về ý nghĩa của gia đình, về sự hiệp thông tình yêu, …. làm cho chúng ta thấy gia đình là một trường học ngọt ngào và không thể thay thế, dạy cho ta biết thế nào là chức năng tự nhiên của gia đình đối với trật tự xã hội” (Phaolô VI, Diễn từ tại Nadarét, 5.1.1964)”

(trích Amoris Laetitia,Niềm Vui Tình Yêu số 65.66)

 

Xin ACE cùng hiệp thông với các ý cầu nguyện trong tháng 02 trên trang web của PT.

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com