Lời Chúa CN

Cầu nguyện với Lời Chúa theo Lectio Divina - Chúa nhật 07 Thường niên năm A

 

“ANH EM HÃY NÊN HOÀN THIỆN NHƯ CHA ANH EM TRÊN TRỜI

LÀ ĐẤNG HOÀN THIỆN

Tin Mừng Matthêu 5,48

 

Cầu xin Chúa Giêsu hay Chúa Thánh Thần đến. Hát 1 thánh ca khai mạc

Chúng ta hãy cầu nguyện để bắt đầu.

 

Nhân Danh Chúa Cha, và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen.

Lạy Chúa, Chúa đã muốn cho Tin Mừng giữa lòng thế giới thành nắm men cho cả khối bột dậy lên. Xin đưa mắt nhìn xem những ai đang sống giữa cảnh đời huyên náo. nhưng lòng họ vẫn thiết tha đáp lại ơn gọi làm Kitô hữu. Xin cho tâm hồn họ luôn được Thần Khí Đức Kitô thiêu đốt, để họ vừa chu toàn bổn phận người công dân vừa tích cực mở mang Nước Trời. Chúng con cầu xin nhờ cũng một Đức Kitô Chúa chúng con.  Amen.

(Sách Lễ, Lời nguyện cầu cho giáo dân)

 

1 - LẮNG NGHE LỜI CHÚA

Một người công bố Tin Mừng T. Matthêu 5,38-48. Mọi người đứng lắng nghe. Sau đó, mỗi người, ngồi, tự mình đọc lại Lời Chúa, to-rõ-chậm. Một hay hai lần.

 

2 - SUY NIỆM

Sau khi đọc, dành vài phút thinh lặng, nhớ lại Lời Chúa và suy nghĩ để ghi nhận 1 lời chạm đến tôi, dựa vào các câu hỏi gợi ý sau đây:

  • Lời Chúa hôm nay nói gì với TRÍ tôi về Chúa Giêsu?

Tôi biết thêm Chúa tôi rõ hơn ở điểm nào?

  • Lời Chúa hôm nay đánh động TÂM tôi ở điểm nào?

Lòng tôi được thúc đẩy yêu mến Chúa Giêsu ở điểm nào?

  • Lời Chúa hôm nay thúc đẩy THÂN tôi làm việc gì để đi theo Chúa?

(Nếu đã quen làm Lectio Divina trong Nhóm hay ở gia đình, sau khi suy niệm, có thể mời vài  người chia sẻ vắn tắt câu trả lời của mình).

Không giải thích.

 

3 - CHIÊM NGHIỆM

Đọc lại Lời Chúa một lần nữa, sau đó suy nghĩ : Lời Chúa tôi nghe được hôm nay nối kết với kinh nghiệm cuộc sống hàng ngày của tôi ở chỗ nào.

 Nhắc lại: Từ CN 4 đến CN 8 TN A, trong Bài Giảng Trên Núi, Chúa Giêsu nói cho chúng ta biết Thiên Chúa là Cha chúng ta, và dạy chúng ta biết sống như thế nào để trở nên con của Thiên Chúa.

 

  1. Chúa Giêsu nói :Anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

Chúa Giêsu nhắc tôi 2 điều rất quan trọng: (1) Thiên Chúa Đấng ngự trên trời là Cha của tôi. (2) Thiên Chúa muốn tôi trở nên giống Cha trên trời là “nên hoàn thiện như Ngài”. Thiên Chúa đã dựng nên tôi giống hình ảnh mình. Nay Con Một là Chúa Giêsu đã làm người, để tôi có thể nhìn, nghe và noi theo. (xem Êphêsô 1,5-6).

Tôi có xác tín mình là con của Thiên Chúa không? Trong Hội Thánh, khi được thánh tẩy trong nước và Thánh Thần, tôi đã trở nên con của Ngài. Chúa Giêsu nói cho tôi biết Chúa Cha là ai (x. Ga 1,18; 17,3). Hàng ngày tôi nguyện Kinh Lạy Cha với tâm tình nào? Tôi có dành giờ để đọc Tin Mừng mỗi ngày không? Tại sao?

................................................................................................................

................................................................................................................

 

  1. Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em.(câu 43-45).

Chúa Giêsu đem đến cho chúng ta một lối nhìn mới về những con người sống bên cạnh mình, là đồng loại hay là kẻ thù. Hãy nhìn mọi người trong con mắt của Thiên Chúa, như Thiên Chúa nhìn họ và yêu thương họ. Vì

  • Chúa đã dựng nên trời đất cho mọi người cùng chung hưởng (c.43)
  • Anh em phải sống khác người thu thuế cũng như người ngoại (c.47)

Ngoài ra, chúng ta cũng nhìn xem gương Thầy Giêsu trong cuộc khổ nạn trên thập giá: “Xin Cha tha thứ cho họ” (Lc 22,34).

  • Như vậy, chúng ta mới thật là Muối cho đời và Ánh sáng trần gian.

Mỗi lần cầu nguyện “Lạy Cha chúng con ở trên trời”, chúng ta đều xin với Ngài: “Xin tha nợ chúng con, NHƯ chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con”. Hãy nghiệm xem tôi được Thiên Chúa Ba Ngôi yêu thương biết bao để sống làm sao cho những người khác cảm nhận được tất cả mọi người dưới đất đều là con một Cha trên trời, sống dưới một mái nhà chung, và được gặp nhau trong Nhà Cha trên trời? Tôi có ước muốn như thế không?

................................................................................................................

................................................................................................................

 

4 - CẦU NGUYỆN

Tôi đọc lại Lời Chúa một lần nữa.

Rồi dâng lời ngợi khen, cảm tạ, xin tha thứ, cầu cho mình hay chuyển cầu cho người khác, tùy theo sự thúc đẩy của Lời Chúa.

* Khi chia sẻ chung, hãy để giờ cho anh chị em dâng lời nguyện.

 

Lời nguyện kết thúc. Thánh vịnh Đáp ca 102

Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi,
toàn thân tôi, hãy chúc tụng Thánh Danh !
Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi,
chớ khá quên mọi ân huệ của Người.

Chúa tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi,
thương chữa lành các bệnh tật ngươi g.
Cứu ngươi khỏi chôn vùi đáy huyệt,
bao bọc ngươi bằng ân nghĩa với lượng hải hà,

Chúa là Đấng từ bi nhân hậu,
Người chậm giận và giàu tình thương,
Người không cứ tội ta mà xét xử,
không trả báo ta xứng với lỗi lầm.

Như đông đoài cách xa nhau ngàn dặm,
tội ta đã phạm, Chúa cũng ném thật xa ta.
Như người cha chạnh lòng thương con cái,
Chúa cũng chạnh lòng thương kẻ kính tôn.

Sáng danh...

 

5 - HÀNH ĐỘNG TRONG TUẦN

  • Tôi chọn một câu Lời Chúa để suy ngẫm và học thuộc.

...........................................................................................................

  • Thánh Phaolô, trong bài đọc 2, cũng nhắc tôi sống thế nào để “thuộc về Đức Kitô” (1 Cô 3,16-23). Hãy đọc kỹ và xin Thánh Thần giúp mình nghiệm ra ơn huệ to lớn mình nhận được khi đi theo Chúa.

Nào anh em chẳng biết rằng anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao ? Vì Đền Thờ Thiên Chúa là nơi thánh, và Đền Thờ ấy chính là anh em. Đừng ai tự lừa dối mình. Nếu trong anh em có ai tự cho mình là khôn ngoan theo thói đời, thì hãy trở nên như điên rồ, để được khôn ngoan thật.

Vậy đừng ai dựa vào phàm nhân mà tự hào. Vì tất cả đều thuộc về anh em; dù là Phaolô, hay Apôlô, hay Kêpha, dù cả thế gian này, sự sống, sự chết, hiện tại hay tương lai, tất cả đều thuộc về anh em, mà anh em thuộc về Đức Kitô, và Đức Kitô lại thuộc về Thiên Chúa.

 

CẦU NGUYỆN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Thiên Chúa luôn luôn là sự mới lạ. Ngài không ngừng thúc đẩy chúng ta lại ra đi và đổi chỗ, để thoát ra ngoài những gì là quen thuộc, đến những vùng ngoại vi và biên giới.

Ngài dẫn chúng ta đến nơi mà nhân loại bị tổn thương nhất, nơi mà con người dưới vẻ bề ngoài của một sự đồng nhất hời hợt, tiếp tục tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi về ý nghĩa cuộc đời. Thiên Chúa không sợ! Ngài không sợ! Ngài luôn ở trên các kế hoạch của chúng ta và không sợ vùng ngoại vi. Chính Ngài đã trở thành một ngoại vi (x. Pl 2:6-8; Ga 1:14).

Vì vậy, nếu chúng ta dám đi đến vùng ngoại vi thì chúng ta sẽ tìm thấy Ngài ở đó; thật sự, Ngài đã có mặt ở đó rồi. Chúa Giêsu đã đi trước chúng ta trong trái tim của anh chị em chúng ta, trong xác thịt bị thương tích của họ, trong cuộc sống bị áp bức của họ, trong linh hồn bị biến thành đen tối của họ. Người đã ở đó rồi.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban ơn không ngần ngại khi Chúa Thánh Thần đòi hỏi chúng ta tiến lên một bước. Chúng ta hãy xin ơn can đảm tông đồ để chia sẻ Tin Mừng cho người khác và từ bỏ việc cố gắng biến đời sống Kitô hữu của mình thành một viện bảo tàng kỷ niệm.

Trong mọi trường hợp, Chúa Thánh Thần có thể làm cho chúng ta chiêm ngắm lịch sử dưới ánh sáng của Chúa Giêsu Phục Sinh. Bằng cách này, Hội Thánh thay vì bị ứ đọng, sẽ luôn luôn đón nhận các sự ngạc nhiên của Chúa.

(trích “Vui Mừng và Hoan Lạc”,135.139)

 

Xin ACE cùng hiệp thông với các ý cầu nguyện trong tháng 02 trên trang web của PT.

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com