Lời Chúa CN

Cầu nguyện với Lời Chúa theo Lectio Divina - Chúa nhật Lễ Chúa Ba Ngôi Năm C

 

“MỌI SỰ CHÚA CHA CÓ LÀ CỦA THẦY.

THÁNH THẦN LẤY NHỮNG GÌ CỦA THẦY

MÀ LOAN BÁO CHO ANH EM”

Tin Mừng theo thánh Gioan 16,15

 

Hát thánh ca Phục Sinh khai mạc.

Chúng ta hãy cầu nguyện để bắt đầu.

 

Nhân Danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen

Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con, Chúa đã sai Con Một là Lời chân lý và sai Thánh Thần, Ðấng thánh hoá muôn loài đến trần gian mặc khải cho chúng con biết mầu nhiệm cao vời của Chúa. Xin cho chúng con hằng tuyên xưng đức tin chân thật là nhận biết và tôn thờ một Thiên Chúa Ba Ngôi uy quyền vinh hiển. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen

(Sách lễ Rôma, Lời nguyện Chúa Nhật Ba Ngôi)

 

1 - LẮNG NGHE LỜI CHÚA

Tin Mừng theo T. Gioan 16,12-15.

  • Một người công bố Lời Chúa. Mọi người đứng lắng nghe.
  • Sau đó, mỗi người, ngồi, tự mình đọc lại Lời Chúa, to-rõ-chậm, đủ nghe, một hay hai lần, nếu cần.

 

2 - NHỚ LẠI LỜI CHÚA ĐỂ GHI NHẬN

Sau khi đọc, dành vài phút thinh lặng, nhớ lại Lời Chúa và suy nghĩ để ghi nhớ 1 lời chạm đến tôi, dựa theo các câu hỏi gợi ý sau:

  • Lời Chúa hôm nay nói gì với TRÍ tôi về Chúa Giêsu?

Tôi hiểu biết Chúa tôi rõ hơn ở chỗ nào?

  • Lời Chúa hôm nay đánh động TÂM tôi ở chỗ nào?

Lòng tôi được thúc đẩy yêu mến Chúa Giêsu hơn ở điểm nào?

  • Lời Chúa hôm nay thúc đẩy THÂN tôi làm gì để đi theo Chúa?

 (Nếu đã quen làm Lectio Divina, sau khi suy niệm, có thể mời vài người chia sẻ vắn tắt câu trả lời của mình. Không giải thích ).

 

3 - CHIÊM NGHIỆM ĐỂ NHẬN RA Ý CHÚA

 Đọc lại Lời Chúa một lần nữa, sau đó suy nghĩ : Lời Chúa tôi nghe được hôm nay nối kết với kinh nghiệm cuộc sống hàng ngày của tôi ở chỗ nào?

 

  1. “Thầy còn nhiều điều phải nói với anh em. Nhưng bây giờ anh em không có sức chịu nổi” (câu 12).

Các môn đệ không khỏi “xao xuyến, sợ hãi” trước viễn ảnh Thầy sẽ giã từ để ra đi chịu treo lên (Ga 14,1.27), Ngài nói “Thầy không để anh em mồ côi” (Ga 14,18). Trong bối cảnh ấy, Chúa Giêsu đã mạc khải cho họ biết nhiều điều về Chúa Cha và Chúa Thánh Thần (xem Gioan các chương 14-15-16-17). Nhưng “anh em không có sức chịu nổi”. Vì thế, Chúa nói Ngài sẽ xin Chúa Cha sai Thánh Thần Chân lý, là Đấng Bảo Trợ khác, đến ở với họ (x. Ga 14,16-17). Cũng như các môn đệ xưa, ngày nay Kitô hữu chúng ta cũng không thể hiểu hết ngay giáo huấn Tin Mừng của Chúa Giêsu. Đức Bênêđictô 16 khuyên chúng ta chuyên cần lắng nghe Lời Chúa và cầu nguyện với Chúa Thánh Thần qua thực hành Lectio Divina hàng tuần. Tôi đã cố gắng làm việc này như thế nào? Đã nhận được hoa trái nào? Còn thiếu sót điểm nào?

......................................................................................................

......................................................................................................

 

  1. “Khi nào Thần Khí Sự Thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn. Tất cả những gì Người nghe, Người sẽ nói lại..” (câu 13).

Đây là việc làm của Chúa Thánh Thần: “dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn”. Người “sẽ dạy anh em mọi điều và làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14,26) “sẽ nói lại những gì Người nghe, và sẽ loan báo cho anh em những điều sẽ xảy đến” (c.13-14). “Người sẽ làm chứng về Thầy” (Ga 15,26).

Ngôi Ba Thiên Chúa đã đến trong chúng ta khi được thánh tẩy, thêm sức và còn đến qua bí tích Thánh Thể để giúp chúng ta được gần gũi, thân thiết hơn với Chúa Cha và Chúa Con. Tôi đã có thái độ, tâm tình và việc làm nào đối với Hồng Ân Thánh Thần?

......................................................................................................

......................................................................................................

 

  1. “Mọi sự Chúa Cha có đều là của Thầy. Vì thế Thầy đã nói: Người lấy những gì của Thầy mà loan báo cho anh em.”(câu 15)

“Thiên Chúa chưa bao giờ có ai thấy cả; nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha, chính Ngài đã tỏ cho chúng ta biết.” (Gioan 1,18). Ngày nay, cũng chẳng có ai trực tiếp thấy hay nghe được Chúa Giêsu, nhưng Chúa Thánh Thần tiếp tục loan báo cho Kitô hữu chúng ta những gì Chúa Giêsu đã mang đến cách đây 2.000 năm. Nếu tôi tha thiết đi theo Chúa Giêsu, Thánh Thần là Đấng ưu tiên giúp tôi biết, yêu mến và phụng sự Ngài. Tôi có tha thiết nói chuyện và cầu xin với Chúa Thánh Thần hàng ngày không? Khi nào ? Tại sao?

......................................................................................................

......................................................................................................

 

4 - CẦU NGUYỆN

Tôi đọc lại Lời Chúa một lần nữa.

Rồi dâng lời ngợi khen, cảm tạ, xin tha thứ, cầu cho mình

hay chuyển cầu cho người khác, tùy theo sự thúc đẩy của Lời Chúa.

* Khi chia sẻ chung, hãy để giờ cho anh chị em dâng lời nguyện.

 

Lời nguyện kết Thánh vịnh Đáp ca 8

Ngắm tầng trời tay Chúa sáng tạo,
muôn trăng sao Chúa đã an bài,
thì con người là chi, mà Chúa cần nhớ đến,
phàm nhân là gì, mà Chúa phải bận tâm?

Chúa cho con người chẳng thua kém thần linh là mấy,
ban vinh quang danh dự làm mũ triều thiên,
cho làm chủ công trình tay Chúa sáng tạo,
đặt muôn loài muôn sự dưới chân:

Nào chiên bò đủ loại, nào thú vật ngoài đồng,
nào chim trời cá biển, mọi loài ngang dọc khắp trùng dương.

Sáng Danh…

 

5 - NHÌN TỚI HÀNH ĐỘNG TRONG TUẦN

  • Tôi chọn 1 câu Tin Mừng để đọc đi đọc lại và suy ngẫm.

......................................................................................................

  • Mỗi lần đọc kinh Sáng Danh một mình, tôi cố gắng nhớ lại Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần đã làm gì cho tôi trong Hội Thánh.       ……………………………………………………..

 

CẦU NGUYỆN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúa Giê-su dạy chúng ta kính mến Người, nhưng Người cũng giải thích: tình yêu này không chỉ là khao khát Người, hoặc là tình cảm, nhưng đòi phải sẵn lòng bước theo con đường của Người, đó là ý muốn của Chúa Cha.

Để giúp các môn đệ đi trên con đường này, Chúa Giêsu hứa sẽ xin Chúa Cha sai một “Đấng Bảo trợ khác", nghĩa là Đấng an ủi, Đấng bảo vệ, Đấng sẽ thay thế Người và sẽ ban cho họ trí thông minh để lắng nghe và lòng can đảm để tuân giữ lời Người. Đây là Chúa Thánh Thần, Đấng là Quà tặng tình yêu của Thiên Chúa được ban để đi vào trong tâm hồn của người Kitô hữu. …..

Chính Thánh Thần hướng dẫn họ, soi sáng cho họ, củng cố họ, để mỗi người có thể bước đi trong cuộc sống, vượt qua cả những nghịch cảnh và khó khăn, dù trong vui mừng hay sầu buồn, vẫn đi theo con đường của Chúa Giêsu. Chúng ta có thể thực hiện được điều này chính nhờ vâng theo Chúa Thánh Thần, để với sự hiện diện năng động của Người, Người không chỉ an ủi mà còn biến đổi các tâm hồn, hướng tâm hồn đến sự thật và tình yêu.

Trước kinh nghiệm về lỗi lầm và tội lỗi - điều mà tất cả chúng ta đều phạm -, Chúa Thánh Thần giúp chúng ta không ngã quỵ, nhưng đón nhận và sống trọn vẹn ý nghĩa lời của Chúa Giêsu: "Nếu anh em yêu mến Thầy, anh em sẽ giữ các điều răn của Thầy". Các điều răn được ban cho chúng ta không như một loại gương soi, phản chiếu những khốn khổ và sự bất nhất của chúng ta. Không. Lời Chúa được ban cho chúng ta như Lời sự sống, biến đổi, canh tân, không phán xét để kết án, nhưng chữa lành và nhắm đến tha thứ. Lời này là ánh sáng soi bước chân của chúng ta.

Và tất cả điều này là công việc của Chúa Thánh Thần! Người là Quà tặng của Thiên Chúa, là chính Thiên Chúa, Đấng giúp chúng ta trở thành những người tự do, những người muốn và biết yêu thương, những người đã hiểu rằng cuộc sống là một sứ vụ loan báo những điều kỳ diệu mà Chúa thực hiện nơi những ai tin cậy Người. 

(trích Giảng CN 17.5.2020)

 

Xin ACE cùng hiệp thông với các ý cầu nguyện trong tháng 06 trên trang web của PT.

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com