Lời Chúa CN

Cầu nguyện với Lời Chúa theo Lectio Divina - Chúa nhật 25 Thường niên Năm C

“ANH EM KHÔNG THỂ VỪA LÀM TÔI THIÊN CHÚA

VỪA LÀM TÔI TIỀN CỦA ĐƯỢC ”

Lc 16,13

 

Hát thánh ca khai mạc.

Chúng ta hãy cầu nguyện để bắt đầu.

 

Nhân Danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen

Lạy Chúa, Chúa dành muôn ân huệ thiêng liêng cho những người mến Chúa. Xin đổ tràn tình yêu nồng nhiệt xuống tâm hồn chúng con, giúp chúng con một niềm mến Chúa, trong mọi sự và hơn mọi loài, hầu được hưởng gia nghiệp Chúa hứa, là gia nghiệp cao quý hơn những gì lòng người dám ước mong. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

(Sách lễ Rôma, Lời nguyện CN 20 TN)

 

1 - LẮNG NGHE LỜI CHÚA

Tin Mừng theo T. Luca 16, 1-13

  • Một người công bố Lời Chúa. Mọi người đứng lắng nghe.
  • Sau đó, mỗi người, ngồi, tự mình đọc lại Lời Chúa, to-rõ-chậm, đủ nghe, một hay hai lần, nếu cần.

 

2 - NHỚ LẠI LỜI CHÚA ĐỂ GHI NHẬN

Sau khi đọc, dành vài phút thinh lặng, nhớ lại Lời Chúa và suy nghĩ để ghi nhận 1 lời chạm đến tôi, dựa theo các câu hỏi gợi ý sau :

  • Lời Chúa hôm nay nói gì với TRÍ tôi về Chúa Giêsu? Tôi hiểu biết Chúa tôi rõ hơn ở chỗ nào?
  • Lời Chúa hôm nay đánh động TÂM tôi ở chỗ nào?
  • Lòng tôi được thúc đẩy yêu mến Chúa Giêsu hơn ở điểm nào?
  • Lời Chúa hôm nay thúc đẩy THÂN tôi làm gì để đi theo Chúa?

 (Nếu đã quen làm Lectio Divina, sau khi suy niệm, có thể mời vài người chia sẻ vắn tắt câu trả lời của mình. Không giải thích).

 

3 - CHIÊM NGHIỆM ĐỂ NHẬN RA Ý CHÚA

 Đọc lại Lời Chúa một lần nữa, sau đó suy nghĩ : Lời Chúa tôi nghe được hôm nay nối kết với kinh nghiệm cuộc sống hàng ngày của tôi ở chỗ nào?

 KHÔNG CHIA SẺ CHUNG

 

  1. "Ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo. Quả thế, -Chúa Giêsu nói- con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại." ( c.8)

Nhớ lại dụ ngôn Chúa kể, để nhận ra bài học Ngài dạy chúng ta.

  • Một người quản gia bất chính bị chủ cho nghỉ việc. Ông bèn mưu tính, khôn khéo tìm cách cứu mình trong tương lai. (c.1-2)
  • Tận dụng thời gian còn quyền quản lý tài sản của chủ, ông kêu những con nợ và bảo họ viết lại biên lai, giảm nhẹ số nợ phải trả, để sau này những người ấy sẽ sẽ đón rước ông về nhà mình. (3-7)
  • Bài học Chúa dạy “con cái ánh sáng” không mưu mô lừa đảo, nhưng hãy “khôn khéo trong suy tính” biết sử dụng những khả năng, của cải mình có mà giúp đỡ đồng loại, những người nghèo, để có lợi thiêng liêng về sau. (x câu 9;Mt. 25,31ss,phán xét chung)

Là Kitô hữu, tôi biết mình sống để làm gì và thế nào, sao cho được hạnh phúc đời đời. Nhưng tôi có suy nghĩ, khôn ngoan tính toán để đạt mục đích đời mình dựa vào Lời Chúa và cầu nguyện không? Hay chỉ khôn khéo làm ăn, thủ lợi cho mình, sống tối thiểu theo thói cũ trong một thế giới không ngừng biến đổi, cám dỗ con người tìm hưởng thụ một mình?

............................................................................................................

..................................................................................................,.........

 

  1. Chúa Giêsu nói “Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc nó sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được.”(câu 13)

Chúa dạy các môn đệ phải biết khôn ngoan phân định trong cuộc sống để chọn lựa và quyết định đúng. Tiền Của là một đầy tớ tốt, nhưng là ông chủ dở. Chọn lựa “Thiên Đàng hay hỏa ngục”, danh vọng giàu sang hay nghèo khó khiêm nhường”, sống theo xác thịt hay Thần Khí (x. Galat 5,16). Để chọn lựa đúng, cần biết rõ đâu là Sự Thật, sự Sống thật. Đức Giêsu là Người Thầy hoàn hảo. Ngài có cả hai. (x.Gioan 14,6). Tôi có đặt trọn Niềm Tin Yêu và Hy vọng vào Chúa Giêsu Kitô chưa? Hay còn chạy theo thầy nào khác?

............................................................................................................

..................................................................................................,.........

 

  1. Chiêm nghiệm Lời Tin Mừng đã chạm vào tâm trí hay thân tôi hôm nay :

............................................................................................................

..................................................................................................,.........

 

4 - CẦU NGUYỆN

Tôi đọc lại Lời Chúa một lần nữa.

Rồi dâng lời ngợi khen, cảm tạ, xin tha thứ, cầu cho mình

hay chuyển cầu cho người khác, tùy theo sự thúc đẩy của Lời Chúa.

* Khi chia sẻ chung, hãy để giờ cho anh chị em dâng lời nguyện.

 

Lời nguyện kết (Thánh vịnh đáp ca 112)

Hỡi tôi tớ Chúa, hãy dâng lời ca ngợi,
nào ca ngợi danh thánh Chúa đi!
Chúc tụng danh thánh Chúa,
tự giờ đây cho đến mãi muôn đời!

Chúa siêu việt trên hết mọi dân,
vinh quang Người vượt xa trời cao thẳm.
Ai sánh tày Thượng Đế Chúa ta, Đấng ngự chốn cao vời,
cúi xuống để nhìn xem bầu trời trái đất?

Kẻ mọn hèn, Chúa kéo ra khỏi nơi cát bụi,
ai nghèo túng, Người cất nhắc từ đống phân tro,
đặt ngồi chung với hàng quyền quý,
hàng quyền quý dân Người.

Sáng danh ...

 

5 - NHÌN TỚI HÀNH ĐỘNG TRONG TUẦN

  • Tôi chọn 1 câu Tin Mừng để đọc đi đọc lại và suy ngẫm.

.......................................................................................................

  • Chúa Giêsu khuyên: “Hãy dùng Tiền Của mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu.” (c.9). Tôi sẽ thực hiện lời Chúa dạy như thế nào đây?

.........................................................................................................

 

CẦU NGUYỆN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

 Sự kiên nhẫn của ông Simeon là tấm gương phản chiếu sự kiên nhẫn của chính Thiên Chúa. Từ lời cầu nguyện và lịch sử dân tộc mình, ông Simeon đã học được rằng Thiên Chúa thực sự kiên nhẫn.

Theo Thánh Phaolô với sự kiên nhẫn đó, Thiên Chúa “dẫn chúng ta đến sự ăn năn” (Rm 2: 4). …Hơn ai hết, Đấng Mêsia, là Chúa Giêsu, là Đấng mà ông Simeon ôm trong tay, cho chúng ta thấy sự kiên nhẫn của Thiên Chúa, là Cha nhân từ, Đấng luôn kêu gọi chúng ta, cho đến giờ cuối cùng của chúng ta.

Thiên Chúa, Đấng không đòi hỏi sự hoàn hảo, nhưng đòi chúng ta phải có lòng nhiệt thành, là Đấng mở ra những khả năng mới khi tất cả dường như mất. Ngài là Đấng muốn mở ra một đột phá trong trái tim chai cứng của chúng ta. Ngài là Đấng để cho hạt giống tốt mọc lên mà không cần nhổ hết cỏ lùng.

Đây là lý do cho hy vọng của chúng ta: đó là Thiên Chúa không bao giờ mệt mỏi khi chờ đợi chúng ta. Khi chúng ta quay đi, Ngài đến tìm chúng ta; khi chúng ta ngã quỵ, Ngài nâng chúng ta lên; khi chúng ta quay trở lại với Ngài sau khi lầm đường lạc lối, Ngài chờ đợi chúng ta với vòng tay rộng mở. Tình yêu của Ngài không áp lực chúng ta theo não trạng tính toán của con người, nhưng hào phóng ban cho chúng ta can đảm để bắt đầu lại. Điều này dạy cho chúng ta tính kiên cường, và lòng can đảm để luôn có thể bắt đầu lại mỗi ngày. Hãy luôn luôn bắt đầu lại sau khi chúng ta vấp ngã vì Chúa luôn kiên nhẫn.

Chúng ta hãy nhìn vào sự kiên nhẫn của chính mình. Chúng ta hãy nhìn vào sự kiên nhẫn của Thiên Chúa và sự kiên nhẫn của ông Simeon khi chúng ta xem xét đời sống nên thánh của chính mình. Chúng ta có thể tự hỏi sự kiên nhẫn thực sự liên quan đến điều gì. Chắc chắn nó không chỉ đơn giản là chịu đựng khó khăn hay thể hiện sự kiên định khi đối mặt với gian truân. Kiên nhẫn không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối, mà là sức mạnh của tinh thần giúp chúng ta “mang gánh nặng”, chịu đựng, gánh vác sức nặng của các vấn đề cá nhân và cộng đồng, chấp nhận những người có ý kiến khác với mình, kiên trì hướng thiện khi tất cả dường như đã mất, và để tiếp tục tiến lên ngay cả khi bị đè nặng bởi mệt mỏi và bơ phờ.

(trích Giảng 2/2/2021)

 

Xin ACE cùng hiệp thông với các ý cầu nguyện trong tháng 09 trên trang web của PT.

 


Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com