Lời Chúa CN

Cầu nguyện với Lời Chúa theo Lectio Divina - CN 04 Mùa Vọng Năm C

 

“BÀ MARIA VỘI VÃ LÊN ĐƯỜNG

BỞI ĐÂU TÔI ĐƯỢC THÂN MẪU CHÚA TÔI

ĐẾN VỚI TÔI THẾ NÀY ?”

Tin Mừng theo Thánh Luca 1, 39-43

 

 

Hát thánh ca Mùa Vọng để khai mạc.

Chúng ta hãy cầu nguyện.

 

Nhân Danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen

Lạy Chúa, Chúa đã dùng lời thiên sứ truyền tin mà cho chúng con biết thật Ðức Kitô, Con Chúa, đã xuống thế làm người. Xin đổ ơn thánh đầy lòng chúng con, để nhờ công ơn Con Chúa chịu khổ hình thập giá, Chúa cũng cho chúng con được sống lại hiển vinh. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen

(Sách lễ Rôma, Lời nguyện CN.4 VỌNG)

 

1 - LẮNG NGHE LỜI CHÚA

Tin Mừng theo thánh Luca 1,39-45.

  • Một người công bố Lời Chúa. Mọi người đứng lắng nghe.
  • Sau đó, mỗi người, ngồi, tự mình đọc lại Lời Chúa, to-rõ-chậm, đủ nghe, một hay hai lần, nếu cần.

 

2 - NHỚ LẠI LỜI CHÚA ĐỂ GHI NHẬN

Sau khi đọc, dành vài phút thinh lặng, nhớ lại Lời Chúa và ghi nhận 1 lời chạm đền tôi, dựa vào các câu hỏi gợi ý sau đây:

  • Lời Chúa hôm nay nói gì với TRÍ tôi về Chúa Giêsu?

Tôi hiểu biết Chúa tôi rõ hơn ở chỗ nào?

  • Lời Chúa hôm nay đánh động TÂM tôi ở chỗ nào?

Lòng tôi được thúc đẩy yêu mến Chúa Giêsu  hơn ở điểm nào?

  • Lời Chúa hôm nay thúc đẩy THÂN tôi làm gì để đi theo Chúa?

(Nếu đã quen làm Lectio Divina trong Nhóm hay ở gia đình, sau khi suy niệm, có thể mời vài người chia sẻ vắn tắt câu trả lời của mình).

 

3 - CHIÊM NGHIỆM

Đọc lại Lời Chúa một lần nữa, sau đó suy nghĩ: Lời Chúa tôi nghe được hôm nay nối kết với kinh nghiệm cuộc sống hàng ngày của tôi ở chỗ nào?

1. “Bà Maria vội vã lên đường, đi đến miền núi… đến với bà Êlisabét” (câu 39)

Vừa trở nên mẹ Con Thiên Chúa, -nhờ tin vào lời sứ thần Gáprien và bởi quyền năng Chúa Thánh Thần,- Mẹ Maria vội vã lên đường. đi viếng thăm bà Êlidabét và người con bà đang mang thai, -đã được sứ thần Gáprỉen báo trước- là sẽ "đi trước mặt Chúa để chuẩn bị một dân sẵn sàng đón Chúa." (Luca 1,17-18). Lời Chúa cho thấy Thiên Chúa đã viếng thăm Dân mình nhờ Mẹ Maria. Ngày nay, tôi có NHẬN RA Chúa đến viếng thăm tôi như thế nào không? Đó là qua cử hành Thánh lễ và các bí tích, cũng như khi có ai đó đến với mình bằng lòng tin và đức bác ái. Thiên Chúa nóng lòng đến với chúng ta như vậy. Thái độ của tôi như thế nào?

.......................................................................................................

........................................................................................................

 

2. “Em được chúc phúc hơn mọi phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc. Bởi đâu tôi được Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này? ( câu 42-43)

Chúa Thánh Thần soi sáng cho bà Êlisabét nhận ra "Thân Mẫu Chúa tôi" đến với mình, và đã chúc mừng "Em được chúc phúc hơn mọi phụ nữ". Còn tôi thì sao? Là người đã dược mang Thiên Chúa trong lòng, trong trí, trong con người mình, qua Thánh Kinh, Thánh Thể, Thánh Thần, tôi đã và sẽ sống như thế nào để người khác nhận ra mình là KITÔ HỮU", thuộc về Chúa Kitô, có Chúa Kitô nơi mình. Đeo Thánh giá, đi nhà thờ… có đủ không? Đọc Gioan 13,35.

........................................................................................................

........................................................................................................

 

3. “Em được chúc phúc vì đã tin" (c.43).

Cũng như Chúa Giêsu xác nhận sau này về hạnh phúc của Đức Mẹ, bà Êlisabét đã nói như thế. "Em được chúc phúc vì đã tin."

Nếu miệng tôi nói mình là TÍN HỮU, thì lòng tôi cảm nhận được gì trong giây phút đó? Tôi có thật sự nhận biết mình được Thiên Chúa chúc phúc chưa? Tôi có  muốn cho nhiều người khác cũng được chúc phúc như tôi không? Và làm bằng cách nào?

.................................................................................................

.................................................................................................

 

4 - CẦU NGUYỆN

Tôi đọc lại Lời Chúa một lần nữa.

Rồi dâng lời ngợi khen, cảm tạ, xin tha thứ, cầu cho mình hay chuyển cầu cho người khác, tùy theo sự thúc đẩy của Lời Chúa.

* Khi chia sẻ chung, hãy để giờ cho anh chị em dâng lời nguyện.

 

Lời nguyện kết (Thánh vịnh Đáp ca 79

 

Lạy Mục Tử nhà Ítraen,
Ngài là Đấng ngự trên các thần hộ giá,
Xin khơi dậy uy dũng của Ngài,
đến cùng chúng con và thương cứu độ.

Lạy Thiên Chúa, xin phục hồi chúng con,
xin tỏa ánh tôn nhan rạng ngời
để chúng con được ơn cứu độ.

Lạy Chúa Tể càn khôn, xin trở lại,
tự cõi trời, xin ngó xuống mà xem,
xin Ngài thăm nom vườn nho cũ,
bảo vệ cây tay hữu Chúa đã trồng,
và chồi non được Ngài ban sức mạnh.

Xin giơ tay bênh vực Đấng đang ngồi bên hữu
là con người được Chúa ban sức mạnh.
Chúng con nguyền chẳng xa Chúa nữa đâu,
cúi xin Ngài ban cho được sống,
để chúng con xưng tụng danh Ngài.  Sáng danh…

 

5 - NHÌN TỚI HÀNH ĐỘNG TRONG TUẦN

  • Tôi chọn 1 câu Tin Mừng để đọc đi đọc lại và suy ngẫm.

.................................................................................................

  • Trong tuần cuối chuẩn bị mừng lễ kỷ niệm Chúa đã làm người và ở giữa chúng ta, "EMMANUEN", tôi đến với Mẹ nhiều lần xin giúp tôi nghiệm ra hạnh phúc có Chúa Giêsu ở trong tâm hồn và cuộc sống của mình, và biết cách cùng với Chúa đem niềm vui cho vài người tôi thường gặp trong mùa Giáng Sinh. Đó là những người nào?

.................................................................................................

.................................................................................................

 

CẦU NGUYỆN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Tin Mừng nhắc nhở chúng ta một điều quan trọng: cuộc sống giao cho mỗi chúng ta một bổn phận. Cuộc sống này không phải là vô nghĩa, cũng không phải là ngẫu nhiên. Không! Đó là một món quà mà Chúa ban cho chúng ta khi nói với chúng ta: hãy tìm hiểu bạn là ai, và phải làm gì để hiện thực hoá ước mơ là cuộc sống của bạn! Xin đừng quên điều này - mỗi chúng ta có một sứ mạng cần phải hoàn thành.

Vì vậy, chúng ta đừng ngại hỏi Chúa: con phải làm gì? Hãy thường xuyên hỏi Người về câu hỏi này. Câu hỏi này cũng xuất hiện trong Kinh thánh - sách Công vụ Tông đồ. Một số người khi nghe thánh Phêrô loan báo về sự phục sinh của Chúa Giêsu thì “họ đau đớn trong lòng và hỏi ông Phêrô cùng các Tông Đồ khác: ‘Vậy chúng tôi phải làm gì ?’” (Cv 2,37).

Chúng ta cũng hãy tự hỏi: Tôi phải làm gì tốt cho tôi và cho anh chị em? Làm thế nào tôi có thể đóng góp cho điều này? Làm thế nào tôi có thể đóng góp vào thiện ích của Giáo hội, của xã hội?

Mùa Vọng là mùa dành cho điều này: hãy dừng lại và tự hỏi mình làm thế nào để chuẩn bị Lễ Giáng sinh. Chúng ta đang bận rộn với rất nhiều sự chuẩn bị, cho những món quà và những thứ chóng qua, nhưng chúng ta hãy tự hỏi mình phải làm gì cho Chúa Giêsu và cho những người khác!

Trong Tin Mừng, khi người ta hỏi ông Gioan Tẩy Giả: “chúng tôi phải làm gì?” thì ông đưa ra những câu trả lời khác nhau đối với mỗi nhóm… (x.Lc 3,10-14)

Đối với mỗi nhóm người, ông đưa ra một lời cụ thể, vốn gắn với thực tế cuộc sống của người ấy. Điều này mang đến cho chúng ta một lời dạy giá trị: đức tin được thể hiện trong cuộc sống cụ thể. Đức tin không phải là một lý thuyết trừu tượng, khái quát! Không! Đức tin đụng chạm đến da thịt và biến đổi cuộc sống của mỗi người. Chúng ta hãy nghĩ đến một điều cụ thể nơi đức tin của chúng ta. Tôi, đức tin của tôi: nó trừu tượng hay cụ thể? Tôi có dùng nó để phục vụ và giúp đỡ người khác không?

(ĐTC đọc Kinh TT-12.12.2021)

 

Xin ACE cùng hiệp thông với các ý cầu nguyện trong tháng 12 trên trang web của PT

 

 


Ý kiến bạn đọc  

0 # Ngọc Đoàn Đặng 14:14 19-12-2021
Nếu Đức Mẹ mà đến thăm con như thăm bà Elizabeth thì tốt biết mấy, vì con cũng sẽ thưa lên rằng: Bởi đâu con được Mẹ Thiên Chúa đến viếng thăm. Lạy mẹ Maria xin cầu cùng Chúa Thánh Thần giúp con nhận ra khi Mẹ hiện diện giúp con, củng cố niềm tin của con vào Đấng đã gắn lấy tội con, chết để cứu chuộc con vì yêu,xin Mẹ giúp con hiểu và thực hiện điều Chúa nói và Giáo Hội truyền dạy mà làm cho cuộc sống của con cũng như người thân cận có được niềm vui Emanuel trong cuộc sống chúng con.
Trả lời | Trả lời với trích dẫn | Trích dẫn

Ý kiến của bạn


Mã an ninh
Click thay đổi mã khác

Copyright @ 2021 Cursillo Sài Gòn
Ban Biên tập trang Web Cursillosaigon.org
Email: cursillosg2015@gmail.com